เรื่องฮิต » AI รุกตลาดภาพวาดไฮเทค ธุรกิจขายภาพออนไลน์ Stock Photo เม็ดเงินพันล้าน

AI รุกตลาดภาพวาดไฮเทค ธุรกิจขายภาพออนไลน์ Stock Photo เม็ดเงินพันล้าน

5 พฤศจิกายน 2023
506   0

ภาพวาด AI เริ่มมีขายในเว็บไซต์ภาพออนไลน์ Stock Photo ยอดนิยม เทรนด์ต่อยอดงานศิลปะดิจิทัลที่ทำวงการช่างภาพต้องตั้งคำถาม ถึงขอบเขตและการแข่งขัน อุปสรรคที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ petapixel รายงานว่า ภาพวาดจาก Artificially intelligent หรือ (ภาพวาด AI) มีอัปโหลดสำหรับจำหน่ายแล้วที่หน้าเว็บไซต์ Stock Photo ที่เป็นที่นิยมทั้งบน Shutterstock, iStock และ Adobe Stock

การพัฒนาขึ้นของเทคโนโลยีที่นำมาซึ่งการแข่งขันที่ดูจะดุเดือดมากยิ่งขึ้นสำหรับช่างภาพ เมื่อการมาถึงของภาพ Artificially intelligent หรือ (AI) ได้มาสั่นสะเทือนวงการ Stock Photo แล้ว..

เมื่อทดลองค้นหาด้วยคำว่า “AI-Generated” ในเว็บไซต์ Shutterstock พบผลลัพธ์การค้นหามากถึง 18,850 รายการ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นด้วยการใช้โปรแกรมเช่น DALl-E, Midjourney และ Stable Diffusion แต่เพียงแค่มองผ่านก็พอจะเดาออกได้ว่ามีหลายรายการที่ดูจะเข้าเค้ากับภาพวาดจาก Artificially intelligent หรือ (AI)

ซึ่งเมื่อลองค้นหาแบบเดียวกันใน iStock ได้พบกับผลลัพธ์กว่า 1,585 รายการที่ช่างภาพน่าจะได้ไอเดียมาจาก “ภาพถ่ายวินเทจของสัตว์ประหลาดล็อคเนส”

โดยเริ่มมีการทำคลิปวิดีโอสอนเกี่ยวกับการขายภาพ AI ทางยูทูป อาทิช่องของ Vanessa ที่เป็นช่างภาพสำหรับถ่ายภาพทำปกหนังสือได้ทำวิดีโอที่ชื่อ “How to start selling Midjourney AI art on Shutterstock” แนะนำขั้นตอนและวิธีการขายภาพจาก AI บนเว็บไซต์ Stock Photo ซึ่งเปิดเผยว่าทาง Shutterstock รับภาพจาก AI ให้สามารถอัปโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ได้แล้ว แต่ดูว่าผู้ค้นหาส่วนใหญ่อาจยังไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร คงต้องรอเวลาอีกซักพักเพื่อคนหันมารู้จักช่องทางซื้อขายภาพกันมากขึ้น..

ทั้งนี้ Vanessa ได้เปิดเผยว่าในช่วงแรก ถูกปฏิเสธจาก Shutterstock เนื่องจากความละเอียดของภาพไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ในปัจจุบันโปรแกรม DALL-E สร้างได้เฉพาะภาพ AI ที่มีขนาดสูงสุด 1024 พิกเซลซึ่งทำให้ผู้ใช้งานต้องนำภาพไปปรับขยายในเว็บไซต์อื่นต่ออีกทอดหนึ่ง นอกจากปัญหาขนาดภาพยังมีในเรื่องของ การเรนเดอร์ภาพที่ยังไม่เสถียรทำให้สัดส่วนใบหน้าผิดปกติ จึงต้องนำไปแก้ไขในโปรแกรม Photoshop ก่อนจะอัปโหลดเพื่อขาย

ภาพของเว็บไซต์ Midjourney ดูจะได้รับความนิยมในการใช้ผลิตภาพ AI เพื่อลงขายใน Stock Photo ในใบอนุญาต Creative Commons Noncommercial 4.0 Attribution International ที่ไม่ให้สมาชิกที่ไม่ได้จ่ายเงินนำภาพไปใช้ต่อเพื่อประโยชน์ทางการค้า สงวนไว้เฉพาะสมาชิกที่ชำระเงินที่สามารถ “เป็นเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมดที่สร้างขึ้นด้วยบริการของเว็บไซต์”

โดยเว็บไซต์ยอดนิยม Shutterstock ยังไม่ได้มีกฏเกณฑ์อะไรเพิ่มเติมในส่วนของภาพ AI ที่สร้างขึ้น แต่ก็มีรายงานหลังไมค์กันในเรื่องของกฏระเบียบต่างๆ ที่อาจมีให้เห็นในเร็ววัน

สำหรับ Getty Images เพิ่งได้มีการออกโมเดลเพื่อใช้อัลกอริทึม ตรวจจับภาพ AI

หลังจากที่ ภาพ AI เพิ่งได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จึงยังทำให้บริษัทและรัฐบาลใช้ขอบเขตเดิมสำหรับรูปแบบภาพถ่ายใหม่ที่เกิดขึ้น

“ฉันคิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของกฎหมาย ลิขสิทธิ์ และการใช้งานศิลปะที่สร้างโดย AI” Vanessa กล่าวเสริม.

www.pohchae.com/2023/11/05/ai-stock-photo
ในที่สุด AI ก็บุกตลาดธุรกิจขายภาพออนไลน์ Stock Photo เม็ดเงินหมื่นล้าน
#AI  #บุกตลาดธุรกิจ  #ขายภาพ  #ออนไลน์  #Stock  #Photo #หมื่นล้าน