ไฟฟ้า-อิเล็กฯ » รู้จักกับ สาย PVในระบบโซล่าร์เซลล์

รู้จักกับ สาย PVในระบบโซล่าร์เซลล์

9 สิงหาคม 2022
1177   0

รู้จักกับ สาย PVในระบบโซล่าร์เซลล์( Photovoltaic : PV )

สาย PV1-F เป็นสายไฟชนิดอ่อน ใช้สำหรับไฟ DC  ออกแบบมาเพื่อระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ เป็นสายทองแดงเคลือบดีบุก หุ้มฉนวน 2 ชั้น ทนความร้อน..

การออกแบบระบบ จะต้องระมัดระวังในการพิจารณา เลือกชนิดและขนาดสายไฟให้เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบ หากเลือกสายไฟที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความร้อนสูงและเกิดไฟไหม้จากกระแสที่มากเกินได้

การใช้สายผิดประเภท เช่นนำสาย AC มาแทน DC ซึ่งลดต้นทุนสำหรับผู้รับเหมา การติดตั้งใหม่ไม่มีปัญหาในตอนส่งงาน เนื่องจากสายใหม่ยังนำไฟได้ดี แต่หากใช้งานไปเรื่อยๆ เกิดความร้อนความชื้น จะเกิดไคลที่ผิวทองแดง เพราะสายไม่ได้เคลือบผิว กระแสเริ่มลดลงเรื่อยๆ ได้ไฟน้อยลง การคืนทุนยิ่งยาวนานขึ้น เพราะไฟ DC วิ่งที่ผิว หากผิวสายไฟสกปรก กระแสจึงไหลผ่านไม่สะดวก หลายสถานที่ต้องรื้อระบบเดินสายใหม่หมด มาใช้สาp PV สำหรับโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ..

ภายในสาย PV1-F ประกอบด้วยสายเส้นเล็กๆ จำนวนมาก ทำให้เหมาะกับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ไฟไหลผ่านได้ดี เพราะไฟฟ้าระบบกระแสตรง จะวิ่งที่ขอบของสายไฟเส้นเล็กๆ มีค่าความสูญเสียการไฟฟ้าน้อยกว่า การใช้สายไฟเส้นใหญ่ๆเพียงเส้นเดียว

และสายยังเคลือบด้วยดีบุก เพื่อป้องกันการกัดกร่อน หรือตะไคร่เมื่อเกิดความชื้น

สายไฟชนิดนี้สามารถทนอุณหภูมิ ทั้งภายในและภายนอกสายไฟได้ สูงมากกว่า 90 องศาเซลเซียส

โดยในการออกแบบระบบจะต้องระมัดระวังในการพิจารณา เลือกชนิดและขนาดสายไฟให้เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพ หากเลือกสายไฟที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความร้อนสูงและเกิดไฟไหม้จากกระแสที่มากเกินได้

ขนาดสายไฟที่นิยมใช้มักจะมีขนาด 4 sqmm และ 6 sqmm.

ที่มา https://www.pohchae.com/2022/07/13/pv-solarcell/